Giới thiệu sách
Từ trước đến nay, kinh tế học tiêu chuẩn luôn cho rằng lựa chọn của mọi người phản ánh những gì họ muốn hoặc lựa chọn những gì có lợi cho họ.
Nhưng trong cuốn sách này, hai nhà kinh tế học George Akerlof và Robert Shiller lại chỉ ra rằng trên thực tế, nhiều khi chúng ta chọn những thứ ta không muốn và không hề có lợi cho ta. Các tác giả từng đoạt giải Nobel này chứng minh luận điểm của mình bằng cách chỉ ra một điều dường như rất hiển nhiên rằng chừng nào còn có thể kiếm lời, người bán sẽ khai thác một cách có hệ thống những điểm yếu tâm lý cũng như sự thiếu hiểu biết/thông tin của chúng ta thông qua các trò thao túng và bịp bợm.
Để kiếm lợi nhuận, các thị trường luôn đầy rẫy những mánh khóe và cạm bẫy hòng “fỉnh fờ” chúng ta như “lũ ngốc”. Hầu hết chúng ta đều trong vòng xoáy tiêu tiền - kiếm tiền đầy căng thẳng, ta tiêu thả phanh rồi lo phát ốm để xoay xở việc chi tiêu tháng sau. Chúng ta bị thu hút bởi những chiến dịch tranh cử được tổ chức quy mô (do nhận được tiền tài trợ từ các mạnh thường quân) rồi lại trông đợi đó phải là những chính trị gia hết lòng vì công chúng. Thậm chí, chúng ta còn trả tiền cho cả những sản phẩm gây hại cho chính ta.
Làm thế nào để thoát ra khỏi vòng xoáy “lũ ngốc” này? Fỉnh fờ lũ ngốc sẽ giúp chúng ta vạch mặt những trò lừa đảo và bịp bợm, và cách những “người hùng” đang chiến đấu để chống lại chúng như thế nào.