Lần đầu tiên mình đọc một cuốn sách về ngành hàng không dân dụng ở nước mình, một góc nhìn vị kỷ mà tác giả đã giải thích ở đầu và cuối sách, góc nhìn không dành cho đồng nghiệp mà dành cho người thân của phi công.
Mình sẽ không chấm đây là một cuốn sách tuyệt vời hoàn hảo nhưng mình mong là mọi người sẽ mua và đọc, ngoài việc hiểu thêm cặn kẽ hơn về một vài qui định hàng không (dù không phải là tất cả hay quá nhiều), vì sao ông cơ trưởng là ông gánh trọng trách to nhất và có quyền quyết định nhất mà thuật ngữ ngành gọi là “người chỉ huy tàu bay”, một trang trắng tác giả dành cho người đồng nghiệp trong một sự kiện mà tất cả anh chị em đều buồn vì tất cả cố gắng của mọi người đều bị dư luận quên đi.
Đây cũng không phải là cuốn sách kể về sự hào nhoáng của ngành khi mọi người đều nghĩ lương chúng mình cao lắm, mỗi người một xuất phát điểm, không phải cứ làm hàng không là quần là áo lượt con ông cháu cha đồ hiệu nghìn đô đắp vào người, kéo vali đi khắp nơi với giá vé 0đ…
Tác giả hẳn cũng là người thích chữ, đây là những dòng ghi chép lại của anh sau vài chuyến bay nhưng không chỉ đơn thuần là nhật kí ghi lại làm gì nói gì, vài đoạn mình tâm đắc xin phép trích lại dưới đây. Cuốn sách cũng có vài đoạn “transit” bỏ lửng khá trào phúng (trừ những đoạn lí giải nhẹ vài thuật ngữ), có chút tếu táo nhưng nghe cay cay ra phết.
Đội bay của mỗi loại máy bay cũng có đến cả trăm người, trong sách tác giả có nhắc đến “base-căn cứ”, tác giả đã từng chuyển sân nhiều lần đến Cam Ranh nhưng trong kí ức của mình đến giờ vẫn chưa lần mò ra được anh là ai sau khi đọc đến trang cuối cùng. Một vài câu chuyện đọc thấy quen quen, một vài chi tiết ẩn mình cũng thấy ngợ ngờ, cuốn sách cứ thế khiến việc đọc của mình trở nên hấp dẫn hơn, như đi tìm “người ấy là ai?”
Còn bạn, một bạn đọc phổ thông không có người thân làm trong ngành HK, bạn cũng có thể tìm đọc để nghe tâm sự nghề, biết đâu đó thắp lên trong lòng bạn mong mỏi trở thành phi công, hoặc bạn sẽ hiểu được vất vả của nghề, của sự thực phũ phàng về mức lương “trong mơ” không phải dễ dàng có được. Mong tất cả chúng mình giữ được lòng yêu nghề, cơ trưởng từ buồng lái, giám sát từ mặt đất, hành khách trên tàu bay, chúng tôi sẵn sàng để cất cánh !