Không ai có thể phủ nhận Keigo Higashino là tác giả trinh thám Nhật được đọc nhiều nhất ở Việt Nam, và ông cũng là một trong những tác giả được Nhã Nam xuất bản nhiều sách nhất. Những cuốn sách của Keigo thường thu hút người đọc nhờ vào cốt truyện sắc sảo, logic chặt chẽ và phong cách kể chuyện lạnh lùng nhưng lôi cuốn. Tuy nhiên, nếu bạn là một fan thực thụ của dòng trinh thám - kinh dị Nhật Bản, sẽ thật tiếc nếu chỉ dừng lại ở Keigo. Văn học trinh thám xứ hoa anh đào còn là một kho báu khổng lồ với nhiều tác giả tài năng, mỗi người đều có màu sắc và giọng văn riêng biệt, tạo nên sự phong phú và đa chiều cho thể loại này.
NGỤY CHỨNG CỦA SOLOMON của Miyuki Miyabe là một tác phẩm quy mô lớn xoay quanh cái chết bí ẩn của một nam sinh trung học được cho là tự tử. Nhưng ba bức thư tố cáo lại chỉ ra rằng đây là một vụ giết người, khiến toàn bộ ngôi trường rơi vào khủng hoảng. Khi người lớn lúng túng, chính những đứa trẻ đã đứng lên tổ chức một phiên tòa giả trong trường để làm sáng tỏ chân tướng sự việc. Tác phẩm không chỉ là một vụ án học đường mà còn là bản cáo trạng dành cho xã hội, nơi công lý đôi khi chỉ còn là một khái niệm xa vời.
GỬI NHỮNG NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC BẢO VỆ của Nakayama Shichiri là câu chuyện u tối xảy ra nhiều năm sau thảm họa động đất lớn ở vùng Đông Bắc Nhật Bản. Nạn nhân là những người có liên quan đến ngành phúc lợi, bị sát hại bằng cách bị trói và bỏ đói đến chết. Nghi phạm chính là một cựu tù nhân từng bị xã hội bỏ rơi. Tác phẩm mở ra những góc khuất nhức nhối trong hệ thống phúc lợi và cách xã hội đối xử với những người yếu thế. Đây là một cuốn trinh thám nặng về tâm lý và đầy ám ảnh nhân văn.
ÁN MẠNG TRÊN TÀU NOAH của Yuki Haruo là một tiểu thuyết với bối cảnh độc đáo: một nhóm người bị mắc kẹt trong một cơ sở ngầm giữa núi sau một trận động đất, nước đang dâng lên và họ chỉ còn một tuần để thoát thân. Nhưng rồi một người trong nhóm bị sát hại. Không có nơi nào để trốn, họ buộc phải tìm ra hung thủ để quyết định ai sẽ bị hy sinh nhằm cứu những người còn lại. Câu hỏi đạo đức và sinh tồn được đẩy lên đỉnh điểm trong không gian bức bối của một “con tàu Noah” hiện đại.
HY VỌNG MONG MANH của Shizukui Shusuke là một vụ án mạng mở đầu bằng cái chết của một nữ chủ quán cà phê yên tĩnh. Viên thanh tra trẻ điều tra vụ việc dần bị cuốn vào những mối quan hệ gia đình chồng chéo, những bí mật đau lòng bị che giấu nhiều năm. Đây là cuốn sách đi chậm nhưng sâu, khai thác mạnh vào khía cạnh cảm xúc và gánh nặng gia đình, khiến người đọc phải suy nghĩ về sự kết nối vô hình giữa con người.
GRASSHOPPER - SÁT THỦ BÁO THÙ của Isaka Kotaro theo chân một người đàn ông bình thường gia nhập thế giới ngầm để trả thù cho cái chết của vợ mình. Nhưng thay vì là một hành trình báo thù thông thường, anh gặp phải những sát thủ kỳ quái, mỗi người một kiểu, và bị cuốn vào một trò chơi sinh tử không thể lường trước. Với tiết tấu nhanh, yếu tố hành động, châm biếm và cả chất "đen" trong giọng văn, cuốn sách là một trải nghiệm trinh thám rất khác lạ.
MARIA BEETLE - SÁT THỦ ĐỐI ĐẦU, cũng của Isaka Kotaro, là phần tiếp theo của Grasshopper, lấy bối cảnh trên một chuyến tàu cao tốc. Cựu sát thủ lên tàu để trả thù nhưng bị phản đòn bởi một cậu học sinh tưởng như vô hại. Bên cạnh đó là hai sát thủ đang vận chuyển một vali tiền chuộc, không biết rằng họ cũng đang là con mồi. Không gian chật hẹp, tuyến truyện đa tầng và nhịp độ không khoan nhượng khiến cuốn sách như một bộ phim hành động đúng nghĩa.
Văn học trinh thám Nhật Bản, dù đã được biết đến rộng rãi qua cái tên Keigo Higashino, vẫn còn rất nhiều tác phẩm xuất sắc chờ được khám phá. Mỗi cuốn sách là một lối đi riêng, dẫn dắt người đọc tới những chiều sâu tâm lý con người, những góc khuất của xã hội, và những câu chuyện không dễ dàng quên lãng. Nếu bạn đã yêu Keigo, thì thế giới trinh thám Nhật Bản ngoài ông chắc chắn sẽ khiến bạn thêm phần mê đắm.