Yeong-hye theo lời mở đầu của chồng cô, "hoàn toàn bình thường về mọi mặt". Cô là một người nội trợ khá siêng năng, một người vợ khá chu đáo, không quá bất hạnh và không có đam mê lớn lao nào. Chồng cô, anh Cheong, là một nhân viên tầm thường, không có nhiều tham vọng, hơi thờ ơ với cuộc sống nhưng cũng không đến mức quá đáng. Thời gian trôi qua, và hai người tiếp tục cuộc sống bình thường của mình; nhưng hóa ra, sự bình thường ấy lại mong manh hơn họ tưởng.
Mọi chuyện bắt đầu rạn nứt vào ngày Yeong-hye vứt hết thịt trong tủ đông và tuyên bố từ nay cô sẽ ăn chay. Lời giải thích duy nhất cô đưa ra cho chồng không mấy thỏa đáng: "Em đã mơ." Chúng ta biết, mặc dù chồng cô không biết, một phần bản chất của giấc mơ: đen tối, đẫm máu và hung hãn. Bạo lực cũng sớm bùng phát trong thế giới thực của Yeong-hye, khi cha cô cố nhét một miếng thịt lợn chua ngọt vào miệng cô, và để phản kháng, cô đã tự đâm mình.
Và mọi chuyện cứ thế đi xuống từ đó. Những người khác bị lôi kéo vào, những mối quan hệ khác trở nên căng thẳng, và lời thề ăn chay của Yeong-hye là điểm bất biến duy nhất trong một gia đình đang tan vỡ trước mắt chúng ta. Chồng cô bực bội vì sự phức tạp này trong cuộc sống giản dị đến từng chi tiết của mình, và không thể không nghĩ rằng tất cả chỉ vì anh ta. Em gái cô, In-hye, vật lộn với ý thức trách nhiệm gia đình, đồng thời nhận ra rằng, ngay cả khi một thành viên trong gia đình gặp rắc rối, thì những người khác cũng chỉ có thể làm được đến thế mà thôi.
Người ăn chay là một câu chuyện gồm ba màn: màn đầu tiên cho chúng ta thấy quyết định của Yeong-hye và phản ứng của gia đình cô; màn thứ hai tập trung vào anh rể của cô, một nghệ sĩ không thành công, người bị ám ảnh bởi cơ thể của mình; màn thứ ba nói về In-hye, người quản lý một cửa hàng mỹ phẩm, đang cố gắng tìm cách riêng để đối phó với hậu quả từ sự sụp đổ của gia đình. Trong suốt ba phần, chúng ta bị ép buộc chống lại những cấu trúc cứng nhắc nhất của xã hội - kỳ vọng về hành vi, hoạt động của các thể chế - và chúng ta chứng kiến chúng lần lượt sụp đổ. Cuốn tiểu thuyết liên tục cho thấy sự xung đột giữa niềm đam mê lớn lao và sự tách biệt lạnh lùng, giữa những ham muốn được nuôi dưỡng và những ham muốn bị từ chối. Với sự bạo lực như vậy trong thế giới nội tâm của những nhân vật này, và sự vô cảm bên ngoài điên rồ như vậy, những đam mê bên trong đó chắc chắn sẽ bùng phát bằng cách nào đó, và điều đó sẽ không đẹp đẽ.
Đây là tiểu thuyết đầu tiên của Han Kang xuất hiện bằng tiếng Anh, và nó là một sự bổ sung mạnh mẽ, bản năng, gây sốc cho chế độ ăn uống của độc giả nói tiếng Anh. Khi Yeong-hye thay đổi, ngôn ngữ của cuốn sách cũng thay đổi, với bản dịch của Deborah Smith di chuyển giữa sự khó chịu bối rối của lời kể ngôi thứ nhất của ông Cheong trong phần một, văn xuôi được đo lường về thế giới của In-hye, câu chuyện dày đặc và đẫm máu về những giấc mơ của Yeong-hye và những mô tả quyến rũ về những cơ thể sống được vẽ bằng hoa, trong trạng thái biến đổi hoặc héo mòn. Từng câu một, Người ăn chay là một trải nghiệm phi thường.
Nguồn: The Guardian