Tiêu Vĩ Huyên

Tiêu Vĩ Huyên

 

Tiêu Vĩ Huyên (蕭瑋萱 – Katniss Hsiao)

Tiêu Vĩ Huyên, bút danh Katniss Hsiao, là một trong những gương mặt mới nổi bật của văn học Đài Loan đương đại. Cô hiện là biên kịch độc lập, tác giả tiểu thuyết, đồng thời giữ vai trò điều phối dự án phim ảnh tại công ty điện ảnh Border Vision (邊境映象).

Tốt nghiệp ngành Lịch sử tại Đại học Quốc gia Đài Loan, Tiêu Vĩ Huyên từng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong ngành sáng tạo: từ phục vụ quán cà phê, biên tập viên, giáo viên tiểu học đến trợ lý sân khấu. Những trải nghiệm đa dạng này đã góp phần hình thành nên một giọng văn tinh tế, giàu chiều sâu và đậm chất điện ảnh trong các tác phẩm của cô.

Cô từng nhận được nhiều giải thưởng và hỗ trợ sáng tác quan trọng như:

  • Trợ cấp sáng tác của Hội đồng Nghệ thuật Quốc gia Đài Loan và Bộ Văn hóa,

  • Giải thưởng Văn học Hồng Lâu,

  • Chương trình cư trú dành cho biên kịch tiểu thuyết gốc Hoa,

  • Giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Giải Biên kịch Điện ảnh Đài Loan lần thứ 44 với tác phẩm “Dạ Ưng” (Night Hawk).

Năm 2024, Tiêu Vĩ Huyên được mời tham dự Hội sách Frankfurt, cùng các nhà văn Đài Loan giới thiệu quá trình đưa tiểu thuyết chuyển thể thành phim – đánh dấu bước phát triển song hành giữa văn học và điện ảnh trong sự nghiệp của cô.

Tác phẩm tiêu biểu của cô là tiểu thuyết Trước khi trở thành quái vật, một câu chuyện trinh thám – tâm lý mang màu sắc rùng rợn và siêu thực. Nhân vật chính, sau cái chết của em trai, mất đi khứu giác – nhưng chỉ khi làm công việc dọn dẹp hiện trường án mạng, giác quan ấy mới sống lại. Cô vô tình trở thành nghi phạm trong một vụ án mạng và buộc phải đối mặt với những tầng sâu hỗn loạn trong nội tâm và xã hội.

Tác phẩm được ví như “Mùi hương” phiên bản Đài Loan, sử dụng mùi hương như một phương tiện dẫn truyện đầy mê hoặc, để khai thác ký ức, bản năng và sự tan rã của ranh giới đạo đức. Văn phong của Tiêu Vĩ Huyên giàu hình ảnh, gợi cảm giác điện ảnh mạnh mẽ, kết hợp giữa hiện thực và ảo giác, giữa dịu dàng và rợn ngợp.

Tiêu Vĩ Huyên là đại diện tiêu biểu cho thế hệ nhà văn Đài Loan mới – nơi biên giới giữa văn học, điện ảnh và cảm giác cá nhân được xóa nhòa, mở ra một không gian sáng tạo đa tầng và giàu tiềm năng chuyển thể.