Thú tội - Thanh Hồng [Bài dự thi “Rì-viu” hay nhận quà ngay 2019] - Nhã Nam - Vì sách là cả thế giới

Tin TỨC

Thú tội – Thanh Hồng [Bài dự thi “Rì-viu” hay nhận quà ngay 2019]

Một câu chuyện đầy u ám và rùng mình về học đường.

Quyển sách đã thu hút tôi ngay từ gam màu tối của chiếc bìa. Đó là khung cảnh của một lớp học với người cô giáo và những học sinh. Trên bảng chỉ có độc một chữ “命” – tức mệnh. Một điều mà tôi cho là hiển nhiên với người giáo viên, ngoài những tinh túy của vũ trụ kiến thức bao la thì họ còn chỉ cho những em học sinh ấy giá trị của sinh mệnh quan trọng đến nhường nào để từ đó các em ấy có thể hoàn thiện bản thân và biết yêu quý mạng sống của mình cũng như những người khác. Hẳn là một buổi dạy giá trị nhân sinh sâu sắc.

Nhưng không tôi đã lầm, vừa mở đầu câu chuyện, tôi đã được cô giáo Moriguchi “mời” vào dự buổi bế giảng của lớp học cấp hai cuối cùng trong sự nghiệp giảng dạy của cô. Thế nhưng sao không khí trong lớp có phần căng thẳng thế nhỉ? Thì ra một phần lý do cô bỏ nghề là vì cái chết đáng thương của đứa con gái mới 4 tuổi của mình – Manami. Và tôi lắng nghe chăm chú về lời cô kể về cuộc đời của cô, về Manami – bé gái dễ thương rất thích thỏ Watausa, về bố Manami – người đàn ông cô yêu thương mà không thế cùng kết hôn vì căn bệnh thế kỷ đó. Tôi cứ nghĩ trước lúc nghỉ việc cô muốn tâm sự mọi điều với các em học sinh. Nhưng bất chợt cô lại nói cái chết của Manami không phải tai nạn nhưng như vậy nghĩa là… Lời tiếp theo của cô lại khiến tôi cứng họng “… mà bị học sinh lớp này giết chết.” Gì cơ? Học sinh lớp này, tức học sinh cấp hai mà lại có thể giết người sao. Có lẽ tôi từ trước giờ chỉ chứng kiến kẻ giết người trên phim ảnh, tôi luôn cho rằng kẻ mà có thể ra tay sát hại người khác chỉ là những con người trưởng thành độc ác, toan tính, ích kỷ sao lại là những đứa trẻ mười mấy tuổi này. Suy nghĩ trẻ con quá phải không? Nhưng nói thật là tôi thấy tò mò về thủ phạm hơn là cảm thấy sốc. Tôi muốn biết cái gọi là động cơ của chúng, muốn biết cô Moriguchi đã biết những gì và nghĩ gì về những học sinh ấy. Chẳng biết từ khi nào tôi và hơn ba mươi mấy học sinh lớp 7B đã gán chặt tai vào từng lời nói của cô. Nghe cô kể về 2 tên hung thủ mà cô gọi là A và B, nghe cô kể về cách mà chúng đã giết con gái cô. Càng nghe tôi càng thấy cổ họng mình khô dần, rồi tôi rùng mình khi cô nói “Cô muốn chúng biết được gánh nặng và sự quan trọng của sinh mệnh. Từ đó, chúng sẽ hiểu được gánh nặng của tội ác mà mình gây ra và phải sống với gánh nặng ấy. Vận nên làm thế nào nhỉ?” Tiếp theo sau chính là đòn trả đũa của cô với 2 tên hung thủ nhưng tôi đâu thể ngờ rằng mãi về sau đó mới chỉ là bước đầu trong kế hoạch trả thù đầy u ám và tàn nhẫn của cô dành cho những kẻ đã giết đứa con gái yêu dấu của mình…

Tác giả Minato Kanae không khỏi khiến tôi trầm trồ với “Thú Tội”. Lối kể phân tích tâm lý nhân vật, tôi như được hóa thân vào không chỉ một mà là rất nhiều nhân vật xoay quanh câu chuyện. Giọng văn lôi cuốn, dồn dập càng khiến người đọc không dứt ra được. Qua “Thú Tội”, tôi càng hiểu hơn về mối quan hệ giữa học sinh – giáo viên – phụ huynh. Tôi được chứng kiến cách họ suy nghĩ về cuộc sống cũng như cách mà họ đương đầu với những vật cản hay nói cách khác là gánh nặng của sinh mệnh mà họ đang phải chịu đựng. Tại sao lại gọi đó là gánh nặng? Chẳng phải được sinh ra trên đời, được ban cho một sinh mệnh là một đặc ân, một điều may mắn mà không phải ai cũng có sao? Liệu gánh nặng đó có phải là do thiếu vắng tình yêu thương của con người, hay là do tội ác mà mình đã gây ra sẽ bám theo người đó đến suốt cuộc đời?

Một điều mà tôi tâm đắc khi đọc cuốn sách này chính là cái xấu xa có thể xuất hiện ở bất cứ đâu và dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi chợt nhớ đến một câu nói mình từng nghe qua rằng trẻ con là những sinh vật ngây thơ nhưng cũng là những sinh vật tàn nhẫn nhất. Hai đứa trẻ A và B trong câu chuyện, chúng cũng chỉ là những đứa trẻ bình thường nhưng lại gây ra một chuyện không ngờ như vậy. Phải chăng là do quan niệm đạo đức mà chúng không được cha mẹ hay nhà trường dạy bảo hay là do đang ở giai đoạn mới lớn này? Phải, tuổi dậy thì là một bước ngoặt quan trọng và khá khó chịu đối với con người. Đó là giai đoạn mà cơ thể chúng ta có nhiều biến đổi lớn về tâm sinh lý. Những cám dỗ, đố kỵ là điều không thể tránh khỏi, những suy nghĩ lệch lạc, sự thôi thúc mong muốn thể hiện cái tôi của bản thân lại càng dễ phá vỡ cái gọi là giá trị của một con người.

Cái xấu xa không chỉ thể hiện qua bề mặt, qua hành động của con người mà nó còn hiện diện trong cách suy nghĩ, lời nói của chúng ta. Chẳng phải vì một câu nói mà sự việc đáng tiếc ấy diễn ra sao? Chẳng phải vì một câu nói của người cô giáo ấy lại tiếp tục dẫn đến một bi kịch nữa sao? Càng đọc về sau, tôi nhận ra cái xấu xa trong lời nói có thể gây nên mức độ tổn thương không tưởng. Chúng không để lại vết tích trên cơ thể ta, nhưng lại khắc sâu vào tâm trí ta, khiến ta bị dày vò không dứt, rồi chỉ để lại một mảng tối trong ta, và không biết từ khi nào ta đã bị hút vào nơi lạnh lẽo không ánh sáng ấy.

“Thú Tội” là một tiểu thuyết thuộc thể loại trinh thám – kinh dị của nữ tác giả Minato Kanae. Xuyên suốt câu chuyện, ta không hề bắt gặp cảnh giết chóc man rợ nào nhưng không khí tăm tối, ớn lạnh ấy cứ bám lấy người đọc, khiến họ vừa ghê sợ vừa kích thích trí tò mò trong mỗi con người.

Hãy đọc “Thú Tội” nếu bạn muốn biết con người có thể xấu xa đến cỡ nào, nếu bạn muốn hiểu giá trị của sinh mệnh là gì, nếu bạn muốn chứng kiến cách mà một người mẹ trả thù cho cái chết của con mình, hay chỉ đơn giản rằng bạn là một người yêu sách mong muốn được khám phá thêm một tác phẩm đáng đọc.

– Thanh Hồng

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest

TIN LIÊN QUAN

ĐĂNG KÝ THÔNG TIN SÁCH MỚI NHÉ

Scroll to Top